หลักสูตร ปริญญาโท
กลยุทธ์ดิจิทัล

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากลยุทธ์ดิจิทัล
Master of Science Program in Digital Strategy (MDX)

MDX

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต

สาขาวิชากลยุทธ์ดิจิทัล

Master of Science Program in Digital Strategy (MDX)

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากลยุทธ์ดิจิทัล

Master of Science Program in Digital Strategy (MDX)

แนะนำหลักสูตร

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากลยุทธ์ดิจิทัล มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์ดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงและสร้างนวัตกรรมในยุคดิจิทัล โดยหลักสูตรเชื่อมั่นว่าการบูรณาการองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล การจัดการ และกลยุทธ์ธุรกิจ จะช่วยให้บัณฑิตสามารถนำองค์กรให้ปรับตัวและเติบโตได้อย่างยั่งยืนท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี หลักสูตรมุ่งหวังที่จะสร้างผู้นำด้านดิจิทัลที่มีวิสัยทัศน์ มีความคิดเชิงกลยุทธ์ และมีความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจและสังคม ผ่านการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ และการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล พร้อมที่จะรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับโลกใบนี้ได้อย่างยั่งยืน

เส้นทางอาชีพในอนาคต

ผู้จัดการโครงการดิจิทัล (Digital Project Manager)

นักกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Strategist)

นักวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ (Business Data Analyst)

ที่ปรึกษากลยุทธ์ธุรกิจดิจิทัล (Digital Business Strategy Consultant)

ผู้เชี่ยวชาญด้านการปฏิบัติตามข้อกำหนดและกฎหมายดิจิทัล (Digital Compliance and Legal Expert)

ผู้จัดการความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security Manager)

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนรูปแบบทางดิจิทัล (Digital Transformation Expert)

ผู้ประกอบการธุรกิจดิจิทัล (Digital Entrepreneur)

นักวิจัยด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology Researcher)

โครงสร้างหลักสูตร

แผนการเรียน

Courses
Thesis Plan
IS Plan
Core Courses
24 Credits
24 Credits
Elective Courses
6 Credits
Thesis
12 Credits
Independent Study (IS)
6 Credits
TOTAL
36 Credits
36 Credits

วิชาบังคับ

ระเบียบวิธีวิจัยและทฤษฏีการจัดการดิจิทัล (Digital Management Theory and Research Methodology)

กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Strategy)

นวัตกรรมดิจิทัล (Digital Innovation)

การลงทุนและการประเมินสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Investment and Asset Evaluation)

กลยุทธ์ธุรกิจดิจิทัล (Digital Business Strategy)

ธรรมาภิบาล กฎหมาย และข้อปฏิบัติทางดิจิทัล (Digital Governance, Law and Compliance)

การวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ (Business Data Analytics)

นโยบายและการจัดการความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity Policies and Management)

วิชาเลือก

การเปลี่ยนรูปแบบทางดิจิทัล (Digital Transformation)

ธุรกิจดิจิทัล (Digital Business Model)

หัวข้อพิเศษด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology Domain)

การคิดเชิงออกแบบสำหรับกลยุทธ์ทางธุรกิจและความเป็นผู้ประกอบการ (Design Thinking for Business Strategy and Entrepreneurship)*

การคิดเชิงออกแบบสำหรับสถาปัตยกรรมสังคมดิจิทัล (Design Thinking for Digital Society Architecture)*

หมายเหตุ: รายวิชาเลือก (*) จำนวน 2 รายวิชา เปิดสอนในรูปแบบออนไลน์ 100% ผ่านเว็บไซต์ www.skilllane.com ซึ่งมอบความยืดหยุ่นและความสะดวกสบายในการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ช่วยเสริมศักยภาพให้นักศึกษาได้เรียนรู้และบรรลุเป้าหมายทางการศึกษาในแบบของตนเอง

เงื่อนไขการสมัคร & ขั้นตอนการสมัคร

ใบรับรองตามแบบของวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผลสอบภาษาอังกฤษ TU-GET, TOEFL, IELTS


Transcript ฉบับภาษาอังกฤษ เป็นไปตามประกาศรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ /วิทยาลัยนวัตกรรม

สอบข้อเขียน


สอบสัมภาษณ์

ติดตามข่าวสารและรายละเอียดเกี่ยวกับการรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาในระดับปริญญาโท คลิกที่นี่ 

ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร

ค่าใช้จ่ายต่อหัวนักศึกษาตลอดระยะเวลาหลักสูตร 2 ปี คือ 220,000 บาทต่อคน โดยมีการบริหารจัดการเป็นโครงการบริการการศึกษา (เพื่อรับปริญญา) (โครงการพิเศษ) นักศึกษามีค่าใช้จ่ายหลักได้แก่ ค่าหน่วยกิต ๆ ละ 3,000 บาท และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ของวิทยาลัยนวัตกรรมภาคการศึกษาละ 20,000 บาท ยกเว้นภาคฤดูร้อน ทั้งนี้ ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าหนังสือ ค่าอุปกรณ์การศึกษา และการศึกษาดูงานต่างประเทศ

ชื่อหลักสูตร

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การแปรรูปธุรกิจทางดิจิทัล)
Master of Science (Digital Business Transformation)
วิชาเอก

นโยบายและการบริหารดิจิทัล (Digital Policy and Management)
https://www.citu.tu.ac.th/mdx/

แนะนำหลักสูตร

แนวทางการพัฒนาประเทศโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และความสําเร็จขององค์กรต่าง ๆ ที่สามารถนําเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น จึงหลีกเหลี่ยงไม่ได้ที่บริษัทและองค์กรต่าง ๆ ในประเทศจะต้องปรับตัวให้เข้ากับ สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อส่งเสริมศักยภาพในการ ดําเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นไปเพื่อการสร้างเสริม ประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า การเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการหลัก หรือการใช้นวัตกรรมดิจิทัลในการสร้างโมเดลใหม่ ๆ ทางธุรกิจ แต่ว่าการปรับเปลี่ยนธุรกิจหรือการสร้างธุรกิจใหม่ในรูปแบบดิจิทัลนั้น ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การซื้อเทคโนโลยีทางดิจิทัลเข้ามาแล้วหวังว่า เทคโนโลยีนั้น จะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของธุรกิจได้ การที่องค์กรจะสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และนวัตกรรมดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือที่เรียกว่าองค์กรที่เป็น Digital Master นั้น องค์กรจะต้องสามารถที่จะสร้างศักยภาพทางดิจิทัล (Digital Capability) รวมไปถึงการที่ผู้บริหารระดับสูงมีสิ่งที่เรียกว่าความสามารถในการนําองค์กรแบบดิจิทัล (Digital Leadership) ซึ่งการที่จะสามารถทําทั้งสองสิ่งนี้ได้ จําเป็นต้องมีบุคลากรที่เข้าใจในเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล และสามารถนํามาใช้ในการบริหารจัดการ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรได้อย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลกระทบทั้งในแง่ วัฒนธรรม และความเป็นส่วนตัว

ด้วยเหตุดังกล่าว หลักสูตรนโยบายและการบริหารดิจิทัล จึงได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศตามแนวคิดเศรษฐกิจดิจิทัลที่นับวันจะยิ่งมีความสําคัญเพิ่มมากขึ้น ในโลกแห่งการพัฒนา หลักสูตรนโยบายและการบริหารดิจิทัลมุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรบุคคล โดยเน้นองค์ความรู้ความเข้าใจเรื่องความหมายของเศรษฐกิจดิจิทัล และการนําไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน รวมถึงการรู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อวางแผนและดําเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม

เส้นทางอาชีพในอนาคต

● ผู้บริหารสารสนเทศหรือผู้บริหารด้านดิจิทัลตั้งแต่ระดับกลางถึงระดับสูงขององค์กร
● ที่ปรึกษาด้านดิจิทัลเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กร
● นักบริหารศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
● นักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเทคโนโลยีสารสนเทศ
● ผู้ประกอบการธุรกิจดิจิทัล

โครงสร้างหลักสูตร

วิชาบังคับ

● นวต 600 – การจัดการนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยี
   CIT 600 – Managing Innovation, Creativity and Technology
● นวต 601 – ระเบียบวิธีวิจัย
   CIT 601 – Research Methodology
● นวต 602 – การตลาดเชิงนวัตกรรมและการจัดการตราผลิตภัณฑ์
   CIT 602​ – Innovative Marketing and Brand Management​​
● นท 600 – ภาวะผู้นำและพฤติกรรมองค์กรในยุคดิจิทัล
   IO 600​ – Digital Leadership and Organization Behaviors​
● นท 610 – การบริหารบัญชีและการเงินเพื่อการลงทุนทางดิจิทัล
   IO 610​ – Accounting and Financial Management for Digital Investment​
● นท 640 – กลยุทธ์ทางดิจิทัล
   IO 640​ – Digital Strategy​
● นท 641 – ธรรมาภิบาล กฎหมาย และข้อปฏิบัติทางดิจิทัล
   IO 641​ – Digital Governance, Law and Compliance​
● นท 750 – นโยบายและการจัดการความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์
   IO 750​ – Cybersecurity Policies and Management​

วิชาเลือก

● นท 647 – การออกแบบและการเผยแพร่เนื้อหาและเทคโนโลยีดิจิทัล
   IO 647​ – Digital Content and Technology Design and Dissemination​
● นท 648 – การเปลี่ยนรูปแบบทางดิจิทัล
   IO 648​ – Digital Transformation​
● นท 655 – สถาปัตยกรรมองค์กร
   IO 655​ – Enterprise Architecture​
● นท 735 – นวัตกรรมห่วงโซ่คุณค่าสำหรับธุรกิจดิจิทัล
   IO 735​ – Value Chain Innovation for Digital Business​
● นท 746 – การสร้างองค์กรเพื่อการวิเคราะห์​
   IO 746 ​- Building and Analytical Organization​

การค้นคว้าอิสระ (สําหรับนักศึกษา แผน ข)
วิทยานิพนธ์ (สําหรับนักศึกษา แผน ก แบบ ก2)

เงื่อนไขการสมัคร & ขั้นตอนการสมัคร

● ใบรับรองตามแบบของวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
● ผลสอบภาษาอังกฤษ TU-GET, TOEFL, IELTS
● Transcript ฉบับภาษาอังกฤษ

เป็นไปตามประกาศรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์/ วิทยาลัยนวัตกรรม

● สอบข้อเขียน
● สอบสัมภาษณ์

ติดตามข่าวสารและรายละเอียดเกี่ยวกับการรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาในระดับปริญญาโท คลิกที่นี่ 

ค่าเล่าเรียน

ค่าใชจ่ายต่อหัวนักศึกษาตลอดระยะเวลาหลักสูตร 2 ปี คือ 220,000 บาทต่อคน โดยมีการบริหารจัดการเป็นโครงการบริการการศึกษา (เพื่อรับปริญญา) (โครงการพิเศษ) นักศึกษามีค่าใช้จ่ายหลัก ได้แก่ ค่าหน่วยกิต ๆ ละ 3,000 บาท และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ของวิทยาลัยนวัตกรรม ภาคการศึกษาละ 20,000 บาท ยกเว้นภาคฤดูร้อน ทั้งนี้ ค่าใช่จ่ายต่อหัวนักศึกษาตลอดระยะเวลาหลักสูตรนี้ยังไม่รวมค่าใช่จ่ายในการศึกษาดูงานต่างประเทศ และค่าตําราหรือหนังสือ

ติดต่อ

วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เลขที่ 2 ถนนพระจันทร์ แขวงพระบรมมหาราชวัง
เขตพระนคร กรุงเทพๆ 10200

● โทรศัพท์ 0 2623 5055-8
● โทรสาร 0 2623 5060

สถานที่ทำการ

วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาคารอเนกประสงค์ 3 ชั้น 1 และ 4
เลขที่ 2 ถนนพระจันทร์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

ข้อมูลหลักสูตร

ภาษาไทย  ชื่อเต็ม: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การแปรรูปธุรกิจทางดิจิทัล)

ชื่อย่อ: วท.ม. (การแปรรูปธุรกิจทางดิจิทัล)

ภาษาอังกฤษ  ชื่อเต็ม:  Master of Science (Digital Business Transformation)

ชื่อย่อ: M.S. (Digital Business Transformation)

คณาจารย์ในหลักสูตร 
Aj.Sarawut01
Assoc.Prof. Sarawut Ramjan, Ph.D.
รักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาโท MDX และรักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาโท Applied DataSci
Ph.D. (Computer and Engineering Management), Assumption University, Thailand, 2013
อาจารย์ ดร.มานิต
Asst.Prof. Manit Satitsamitpong, D.Sc.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำหลักสูตรปริญญาโทการแปรรูปธุรกิจทางดิจิทัล (MDX)
D.Sc. (Telecommunication Economics), Waseda University, Japan
wasinee1
Asst.Prof. Wasinee Noonpakdee, D.Sc.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำหลักสูตรปริญญาโทการแปรรูปธุรกิจทางดิจิทัล (MDX)
D.Sc. (Global Information and Telecommunication Studies), Waseda University, Tokyo, Japan
Address:

วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาคารเอนกประสงค์ 3 ชั้น 1 และ 4 เลขที่ 2 ถนนพระจันทร์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

Facebook:

@digital.citu

Youtube:

CITU Official