วิทยาลัยนวัตกรรม
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
วิทยาลัยนวัตกรรมเปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาโท และปริญญาตรี ในลักษณะสหวิทยาการที่ผสมผสานองค์ความรู้ทั้งในด้านเศรษฐศาสตร์ กฎหมาย การบริหารจัดการ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศิลปะ วัฒนธรรมและการบริการ เพื่อให้ได้มาซึ่งหลักสูตรที่สามารถตอบสนองกับการพัฒนาของสังคมไทยในระดับสากล
เกี่ยวกับวิทยาลัย
นโยบาย / สมรรถนะหลัก
- กรกฎาคม 2539 – เมษายน 2540 (รักษาการ ผอ.ศูนย์นวัตกรรมฯ)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ หม่อมราชวงศ์ พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์
M.P.A. (Science & Technology), Harvard University, USA - พฤษภาคม 2540 – กรกฎาคม 2541
รองศาสตราจารย์ ดร. นริศ ชัยสูตร
Ph.D. Economics, University of Hawaii, USA - สิงหาคม 2541 – มีนาคม 2542 (รักษาการ ผอ.วิทยาลัยฯ)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นพดล อินนา
Ph.D. Eng. (เกียรตินิยมยอดเยี่ยม), MG- Gill, Canada - เมษายน 2542 – สิงหาคม 2542
รองศาสตราจารย์ ดร. ภาณุพงษ์ นิธิประภา
Ph.D. Economics, Johns Hopkins University, USA - พฤศจิกายน 2542 – ธันวาคม 2546
ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด
Ph.D. Construction Management, University of Missouri- Columbia, USA - มกราคม 2547 – มิถุนายน 2550
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. โกวิท ชาญวิทยาพงศ์
Ph.D. in Economics (Fellowships), Southern Illinois University at Carbondale, USA - กรกฎาคม 2550 – มีนาคม 2551
รองศาสตราจารย์ หม่อมราชวงศ์ พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์
M.P.A (Public Policy and Management) Harvard University, USA
- มีนาคม 2551 – กรกฎาคม 2553
รองศาสตราจารย์ หม่อมราชวงศ์ พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์
M.P.A (Public Policy and Management) Harvard University, U.S.A. - สิงหาคม 2553 – กรกฎาคม 2556
รองศาสตราจารย์ ดร. โกวิท ชาญวิทยาพงศ์
Ph.D. in Economics (Fellowships), Southern Illinois University at Carbondale, U.S.A. - สิงหาคม 2556 – กันยายน 2562
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ประวิทย์ เขมะสุนันท์
Ph.D. (Economics), West Virginia University, U.S.A - กันยายน 2562 – ปัจจุบัน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชยกฤต อัศวธิตานนท์
Ph.D. (Development Administration), National Institute of Development Administration (NIDA)
ยุทธศาสตร์
เป้าหมายเชิงนโยบาย
วิทยาลัยได้ถ่ายทอดปรัชญาดังกล่าวสู่เป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์เพื่อเป็น หลักยึดโยงในการดำเนินภารกิจ ในระหว่างปี 2565-2568 ประกอบด้วยเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ 4 ด้านสำคัญ ได้แก่ การเรียนการสอน งานวิจัย บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยมีรายละเอียดดังนี้
1) การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม หลักสูตรระยสั้น ที่ตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมายในระดับนานาชาติและสังคมผู้สูงอายุ จัดการเรียนการสอนกับภาคอุตสาหกรรม
2) การพัฒนาองค์กรทั้งด้านกายภาพ และระบบงานดิจิทัลเพื่อนำไปสู่การเป็นองค์กรที่ปฏิบัติงานผ่านระบบอัตโนมัติแบบดิจิทัล ยกระดับการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
3) การสร้างการเรียนรู้นอกห้องเรียนสำหรับนักศึกษาและผู้เรียนผ่านกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่หลากหลาย
4) การผลักดันความร่วมมือด้านงานวิจัยร่วมกับต่างประเทศ ขยายกลุ่มเป้าหมายของผู้เรียนในหลักสูตรไปสู่กลุ่มผู้เรียนทั่วโลกด้วยหลักสูตรนานาชาติ
อัตลักษณ์
“จิตสาธารณะและความรับผิดชอบต่อสังคม”
เอกลักษณ์
“ความเป็นธรรม”
ค่านิยม
การจัดการเพื่อนวัตกรรม
สมรรถนะหลัก
ขับเคลื่อนภาครัฐและเอกชนด้วยนวัตกรรมทางการจัดการ